Social Media

Thưởng thức món ngon thỏa thích ở đảo Jeju (제주도)

Một trong những thú vui không thể quên được khi đi du lịch là thưởng thức các hương vị đặc sản địa phương.

Mỗi nơi đều có món ăn bản địa riêng hoặc các loại thực phẩm địa phương đặc biệt, tùy thuộc vào đặc điểm của mỗi khu vực.Những món ăn hoặc các loại thực phẩm đó không thể tìm thấy ở nơi khác và có thể thay đổi tùy theo mùa .

Đảo Jeju, một địa điểm du lịch nổi tiếng đối với khách du lịch quốc tế cũng như trong nước , nó được biết đến là một hòn đảo thậm chí là đảo núi lửa, và có nét đặc trưng riêng trong các món ngon địa phương. Vì lý do này, rất nhiều loại đặc sản chỉ có thể tìm thấy trên đảo Jeju và không ở một vùng nào khác trên bán đảo Triều Tiên. Trước kia, người dân địa phương đảo Jeju không thể sản xuất đủ gạo, vì đất trồng đã bị cằn cỗi vì lý do địa chất xuất phát từ hoạt động núi lửa. Tuy nhiên, người dân đã có thể nuôi sống bản thân và phát triển ẩm thực của riêng mình nhờ nguồn hải sản phong phú và các cây trồng khác.

Như với các khu vực khác của Hàn Quốc, Đảo Jeju cũng có các loại hoa quả thực phẩm theo mùa. Tháng 12 năm trước đến tháng 3 năm sau là mùa Hallabong (한라봉), một loại quýt có cành dài; từ tháng 5 đến tháng 6 là mùa cá mú và nhím biển; và tháng 6 đến tháng 8 là mùa của Hanchi (한치오징어), một loại mực ống; còn từ tháng 11 đến tháng 2 là mùa Bangeo (방어), cá có đuôi màu vàng. Vào thời điểm giao từ mùa thu sang mùa đông , đảo Jeju rất dồi dào và đa dạng về nguồn hải sản với công thức chế biến riêng của người dân địa phương chắ chắn sẽ đánh thức vị giác của các du khách.


제주도 앞 바다에서 해녀가 해산물을 채취 하고 있다. 해녀들이 직접 캔 어패류와 해조류는 제주도 내에서도 최상급 상품으로 인정한다. 
Một thợ lặn nữ hay còn gọi là haenyeo (해녀) đang lặn bắt hải sản từ biển. Các loại hải sản thu thập được bao gồm rong biển, cá và loài vỏ cứng được công nhận là có chất lượng tốt nhất, ngay cả trên đảo Jeju.

Khi nói về Đảo Jeju, một trong những điều đầu tiên mà ta nghĩ đến là các thợ lặn nữ, haenyeo. Các loại hải sản được đánh bắt bởi họ vừa có sự tươi mát trong hương vị và cả sự sống động của biển. Trong quá trình đánh bắt , có một món ăn chỉ có thể thưởng thức trên đảo Jeju là obunjagi, một loài thuộc họ bào ngư. Obunjagi trông giống như bào ngư và có hương vị tương tự, nhưng chúng nhỏ và hơi đắng hơn. Chúng ta có thể ăn sống hoặc nấu theo những cách khác nhau như hấp, nướng hoặc luộc trong nồi kín. Obunjagi được coi là một món ăn ngon nổi tiếng và khi đến các nhà hàng trên đảo nếu muốn thưởng thức loại hải sản này bạn phải liên hệ để kiểm tra trước với nhân viên.


제주도 방언으로 떡조개라고도 불리는 오분자기는 특유의 식감으로 미식가들에게 인기가 높다. 사진은 오분자기 구이. 
Obunjagi (오분자기), một loại bào ngư nhỏ, còn được gọi là tteokjogae (떡조개) theo phương ngữ đảo Jeju. Món ăn này rất phổ biến trong số những người sành ăn nhờ hương vị độc đáo của nó. Những hình ảnh trên là obunjagi nướng.


제주도를 대표하는 음식 가운데 하나인 성게미역국은 제주도 여행객들에게 가장 사랑 받는 아침식사다. 
Canh rong biển nấu với nhím biển (성게미역국) là một trong những món ăn sáng yêu thích của các khách tham quan trên đảo Jeju.

Canh rong biển nấu với nhím biển và các món ăn từ bào ngư là cách nhanh nhất có thể thưởng thức hương vị đặc biệt của Jeju. Canh rong biển này có một hương vị rất trong, hấp dẫn và ngọt ngào nhờ rong biển tươi được thu thập ngay từ vùng biển gần đảo. Chỉ cần món canh này là đã hoàn thành một bữa ăn  mà không cần đến bất kỳ món phụ nào khác.


제주도의 전복죽과 조개죽은 원재료의 식감이 그대로 살아있다. 
Cháo bào ngư và cháo ngao (전복죽과 조개죽) được nấu theo cách truyền thống từ nguyên liệu tự nhiên.

Ngay cả món cháo hải sản này cũng gây bất ngờ cho rất nhiều người. Thông thường, thật sự không dễ dàng để tìm được một món cháo có hương vị chuẩn như thế này với các thành phần tự nhiên trong lành từ biển. Các loại hải sản trong cháo rất đa dạng, từ bào ngư lớn đến ngao sò, làm cho người ta quên rằng họ đang ăn cháo.


제주도 은갈치는 갈치 가운데 최상품으로 꼽히며 소매점에서 최상품은 한 마리에 50만원을 훌쩍 넘기기도 한다. 
Cá sáp dầu (cá hố) - 은갈치, một trong những loại hải sản cao cấp nhất, còn gọi là eungalchi, trên thế giới chính là xuất phát từ đảo Jeju. Một bữa ăn cao cấp có thể lấy giá hơn 500.000 won


해녀가 채취한 어패류들로 끓인 제주도 해물탕은 각각의 특유의 맛과 향이 살아 있고 그 맛이 조화된 국물은 일품이다. 
Một nồi lẩu thập cẩm (해물탕) làm trực tiếp từ những loại hải sản mà các haenyeo (해녀) đánh bắt mang hương vị đặc trưng và rất tươi ngon. Nước lẩu kèm theo cũng có một hương vị tuyệt vời hài hòa.

Trong số các món hải sản, một trong số các món ăn thú vị nhất vừa ngon mắt vừa ngon miệng là cá sáp dầu (galchi ), và lẩu hải sản. Cá sáp dầu nướng, đặt trong đĩa dài ngay giữa bàn, thịt cá sạch và có một hương vị ngọt ngào. Với lẩu thập cẩm, một loạt các loại hải sản có vỏ cứng, đầy ắp trong nồi rất bắt mắt. Có khoảng 20 loại hải sản trong mỗi nồi lẩu như vậy, trong đó có các loại sò, nghêu khác nhau, cua và bạch tuộc, mang hương sắc và mùi vị đặc trưng của từng thành phần. Mì được thêm vào ăn kèm cuối cùng, khiến thực khách không thể buông đũa cho đến cuối, ngay cả khi dạ dày của họ đã no căng.


제주도 돼지고기 구이는 기름기가 적으면서도 담백하고 쫄깃쫄깃한 식감으로 식도락가들에게 제주도에서 꼭 맛 봐야 할 음식으로 꼽힌다. 
Thịt nướng (돼지고기 구이) có hương vị thơm ngon và sạch sẽ với ít chất béo. Đây là một trong những món không thể thiếu trên đảo Jeju.

Khác phải có các món ăn từ hải sản thường thấy trên đảo Jeju là những món ăn chế biến từ thịt ngựa và thịt lợn. Người Hàn Quốc có câu nói rằng, "Con người thì nên đi đến Hanyang [tên cũ cho Seoul] và ngựa nên được gửi đến đảo Jeju."  Đảo Jeju có các điều kiện phù hợp nhất tại Hàn Quốc trong chăn nuôi ngựa . Mặc dù thịt ngựa được coi là một món ăn địa phương của đảo, nhưng không phải lúc nào cũng có sẵn để ta có thể thưởng thức. Mặt khác, các món ăn từ thịt lợn ít tốn kém và được coi là một món nhất định phải thử nếu đến thăm đảo Jeju. Thành thật mà nói, không có công thức đặc biệt hoặc thành phần bí mật nào trong các món ăn từ thịt lợn của đảo Jeju. Chỉ là, không giống như các giống lợn khác, thịt lợn Jeju có ít chất béo, săn chắc hơn và có vị dai hơn có thể làm hài lòng nhiều vị khách.


담백한 맛의 제주도 고기국수는 국수골목이 생길 정도로 제주도를 찾는 여행객들에게 인기가 높다. 
Mì nấu với thịt lợn (고기국수) là món ăn rất phổ biến của các du khách khi đến đảo Jeju, có cả một đường phố gồm các nhà hàng chuyên phục vụ các loại món ăn như thế này

Một món ăn khác nên thử khi đến Jeju là mì thịt lợn. Món mì này được nấu từ canh hầm từ xương với từng lát thịt được hấp mềm. Hương vị thịt rất sạch và ngon mà không bị ám mùi ngấy của mỡ. Có một món mì người Jeju đã ăn khoảng 100 năm nay, được gọi là "janchi guksu," hay "món mì của những bữa tiệc", vì nó thường được phục vụ cho khách dự tiệc cưới trên đảo. Nhà hàng chuyên về các món ăn mì thịt lợn này có thể được tìm thấy với cái tên "guksu golmok," hoặc "canh hẻm" trong thành phố Jeju. Một số nhà hang còn mở suốt ngày đêm, giúp cho những người yêu thích món ăn này có thể thưởng thức bất cứ lúc nào.


Nguồn+ ảnh: Jeon Han- korea.net
hanjeon@korea.kr
Thưởng thức món ngon thỏa thích ở đảo Jeju (제주도) Thưởng thức món ngon thỏa thích ở đảo Jeju (제주도) Reviewed by Địa điểm Hàn Quốc on August 31, 2020 Rating: 5

No comments:

Contents

Powered by Blogger.